Tại sao ăn chay vẫn khỏe mạnh?


"Các nhà tu hành không ăn thịt động vật, chỉ ăn ngũ cốc và rau quả nhưng vẫn khỏe mạnh, vì sao?".

Tại sao ăn chay vẫn khỏe mạnh? 
Trả lời:

Muốn hiểu điều này, trước hết hãy tìm hiểu xem chế độ ăn chay của các nhà tu hành gồm có những thành phần dinh dưỡng gì.

- Gạo: Chứa nhiều chất xơ, chất sắt, vitamin nhóm B và nhiều chất dinh dưỡng khác. Trong gạo không có chất đạm gây dị ứng như lúa mì cho nên người ăn gạo hiếm khi bị dị ứng.

Gạo có tác dụng chống bệnh tật rất tốt. Năm 1930, một thầy thuốc ở Đại học Duke đã đề nghị những người bị bệnh thận, cao huyết áp, cholesterol cao và tiểu đường thực hiện một chế độ ăn gồm rất ít muối, gạo chưa xay và rau quả (không có sữa, thịt mỡ). Kết quả là bệnh tình của họ giảm hẳn.

- Đậu tương (còn gọi là đậu nành): Các nhà tu hành dùng đậu tương hằng ngày dưới dạng đậu phụ, tương và nhiều món ăn khác. Đậu phụ có nhiều protein, các chất khoáng thiết yếu, vitamin và chất xơ, có khả năng giảm thiểu nguy cơ gây bệnh tim, hạ thấp nồng độ cholesterol trong máu.

Ngoài ra, người ăn chay còn ăn rau quả, củ, đậu, đỗ..., những thứ có nhiều vitamin và chất khoáng. Do nhận đủ chất dinh dưỡng nên các nhà tu hành và những người ăn chay vẫn có thể khỏe mạnh.

BS Đào Xuân Dũng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

9 Phẩm chất làm nên một người quân tử, bạn có được bao nhiêu?

Luận ngữ: 50 Câu tinh hoa cổ nhân truyền lại

Thần Chết