Những lưu ý đối với người ăn chay

Người ăn chay thường dễ bị thiếu protein. Nếu như protein động vật cung cấp cho cơ thể 9 axít amin thiết yếu thì rau xanh và ngũ cốc chỉ cung cấp được một phần trong số đó. Vì vậy bạn cần phải kết hợp ăn nhiều loại rau xanh và ngũ cốc, tốt nhất là ăn những sản phẩm từ đậu tương.

Những lưu ý đối với người ăn chay

Thiếu protein là một trong những hạn chế của việc ăn chay. Ngoài ra, chế độ ăn chay còn có thể gây thiếu hoặc thừa một số chất khác:

- Quá nhiều chất béo: Cần giữ cho tỷ lệ chất béo trong khẩu phần ăn của bạn chỉ chiếm khoảng 30% tổng lượng calo được đưa vào cơ thể. Hãy chuyển sang ăn các thức ăn từ sữa và đậu tương (đã được loại bớt chất béo). Không ăn quá nhiều dầu ăn và lạc.

- Quá nhiều natri: Các loại thức ăn đóng gói dành cho người ăn chay như cơm chay, thức ăn đông lạnh thường chứa nhiều natri. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, bạn nên giới hạn lượng natri đưa vào cơ thể ở mức 2,4 g mỗi ngày. Vì vậy nếu sử dụng đồ hộp, bạn hãy xem vỏ hộp để tính toán chế độ hợp lý.

- Quá ít chất sắt: Đối với cơ thể, chất sắt từ rau xanh và ngũ cốc không dễ hấp thụ bằng chất sắt từ thịt. Bạn nên kết hợp ăn nhiều loại rau lá sẫm màu (giàu chất sắt) với các loại quả giàu vitamin C như cam, cà chua, dâu tây... để tăng cường sự hấp thụ chất sắt.

- Quá ít kẽm: Chất khoáng này tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch, duy trì thị giác và khứu giác. Cần bổ sung chất kẽm từ các loại rau và sản phẩm từ sữa.

- Quá ít canxi: Cần bổ sung thêm canxi cho cơ thể bằng các loại ngũ cốc giàu canxi và sữa. Đậu phụ cũng là một nguồn canxi tốt giúp hệ xương dẻo dai vững chắc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

9 Phẩm chất làm nên một người quân tử, bạn có được bao nhiêu?

Luận ngữ: 50 Câu tinh hoa cổ nhân truyền lại

Thần Chết